Hoa Hướng Dương

Sunday, May 29, 2005

Hoa hướng dương - cuộc hành trình dài và kỳ lạ

The image “http://www.desktopwallpapers.co.uk/wallpapers/nature/1280x960/frankV11280.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

Bạn có thể tin được rằng hoa hướng dương đã có mặt trên trái đất này từ 8.000 năm trước không? Các nhà khảo cổ học cho rằng những thổ dân ở châu Mỹ đã bắt đầu trồng hoa hướng dương từ năm 2300 trước Công nguyên, trước cả khi họ trồng ngũ cốc, đậu và bí. Hoa hướng dương đã được những bộ lạc người da đỏ sử dụng trong rất nhiều việc.


Cho đến ngày nay, đã có khoảng 2000 loài hướng dương. Thật không may là rất nhiều loài hướng dương đang có nguy cơ tuyệt chủng. Một loại hướng dương chuyên trồng lấy hạt có tên là "Mammoth Russian" rất may mắn vẫn còn tồn tại. Trong danh mục hạt giống của các công ty "Mammoth Russian" còn có những cái tên khác như "Russian Giant", "Tall Russian", "Russian Greystripe", hay chỉ đơn giản là "Mammoth". Một loại hướng dương chuyên dùng để trang trí nữa chưa bị tuyệt chủng có tên là "Italian White", tên khoa học là Helianthus debilis cũng là loại cây có tên trong rất nhiều danh mục hạt giống của các công ty. Vào năm 1500 hoa hướng dương theo chân những nhà thám hiểm đến châu Âu vàược sử dụng rộng rãi như là một thứ hoa để trang trí. Czar Peter the Great, một người Nga đã tìm thấy hoa hướng dương khi ông đi du lịch qua Hà Lan và ông là một trong những người đầu tiên đặt ra kế hoạch cho trồng phổ biến loại cây này ở nhiều nơi.

Một người Nga khác có tên là Orthodox Church đã làm cho cây hướng dương trở nên phổ biến hơn nữa khi người ta cấm sử dụng thức ăn có chứa dầu vào mùa ăn chay mà hướng dương lại không có tên trong danh sách bị cấm. Từ đó hướng dương nhanh chóng trở thành một trong những loại thực vật được chế biến làm thức ăn (tức là vẫn được ăn thức ăn có tinh dầu - tinh dầu hướng dương - nhưng không vi phạm lệnh cấm ý mà). Vào đầu thế kỷ thứ 19, những người nông dân ở Nga đã trồng khoảng 800.000 hecta hướng dương. Đến năm 1880, hướng dương xuất hiện trên đất Mỹ trong mục quảng cáo của các công ty chuyên kinh doanh hạt giống. Và hướng dương xuất hiện trọng danh mục hạt giống với cái tên: "Mammoth Russian" sunflower.


Hạt của hoa hướng dương được nghiền nhỏ hoặc xay thành bột rồi trộn lẫn với rau hoặc cắn hạt để ăn cho vui (như cách mình cắn hạt hướng dương bây giờ ấy nhờ). Hạt hướng dương được dùng để ép thành tinh dầu làm bánh mỳ. Hoa hướng dương còn được sử dụng để chiết xuất ra thuốc nhuộm màu tía sử dụng trong dệt vải, vẽ tranh hoặc dùng cho các mục đích trang trí khác. Một số phần của cây hoa có thể được dùng trong y học để chữa trị những vết rắn cắn hoặc dùng làm thuốc mỡ bôi ngoài da. Thổ dân Mỹ còn sử dụng những thân cây hướng dương đã được sấy khô làm vật liệu xây dựng cũng như sử dụng cây và hạt trong các buổi lễ tế, lễ kỷ niệm.

(Chiaki dịch & giới thiệu)